นพ.ชวินทร์ รองปลัด กทม. ตรวจวัดเล่งเน่ยยี่(Dr. Chawin, Deputy Permanent Secretary of Bangkok, measures Leng Nei Yi)

Purchase this product now and earn 0 - 0 credit!

กทม. ลงพื้นที่ติดตามมาตรการป้องกันโควิด19 พร้อมรณรงค์งดจุดธูป งดเผา ลด PM2.5 ช่วงตรุษจีน

นพ.ชวินทร์  ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร  ลงพื้นที่ตรวจศาสนสถาน และศาลเจ้า เพื่อติดตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และรณรงค์ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5  ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2565 โดยจุดแรก ลงพื้นที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และจุดที่2 ที่ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีประชาชนเดินทางไปศาสนสถาน ศาลเจ้า ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปริมาณฝุ่น PM2.5 และส่งผลต่อสุขภาพประชาชน  ในปีนี้ทางวัดและศาลเจ้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการลดจำนวนการเผากระดาษ ลดการจุดธูปลง  บางแห่งจัดจุดปักธูปไว้ภายนอกอาคารที่อากาศถ่ายเทได้ดี ขณะที่บางแห่ง งดการจุดธูป จากการลงพื้นที่ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ พบว่า มีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ด้วยการวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าภายในวัด ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่มาเว้นระยะห่าง  มีจุดบริการเจลล้างมือ ส่วนการจุดธูป ได้ขอความร่วมมือจุดธูปเท่าที่จำเป็น ติดป้ายประกาศงดจุดธูปด้านในอาคาร แต่จัดวางกระถางธูปไว้ภายนอกอาคารแทน และมี เจ้าหน้าที่คอยเก็บธูปในกระถางและดับทันทีเมื่อเสร็จสิ้นการไหว้ และงดเว้นการเผากระดาษไหว้

นอกจากนี้ กทม. ยังได้จัดทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัยและจากสำนักงานเขต 50 เขต รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้ดูแลศาสนสถาน ศาลเจ้า และสถานที่จัดงานตรุษจีน โดยเน้นย้ำให้ประชาชนจุดธูปเท่าที่จำเป็นหรือใช้ธูปที่มีมลพิษน้อย หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีควันธูปหนาแน่น พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น PM2.5

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ได้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด19 ในช่วงตรุษจีนอย่างเข้มงวด เหมือนกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้เตรียมความพร้อมทั้งการตรวจเชิงรุก และเตรียมสถานพยาบาล โดยวางแผนเป็นระยะ เพื่อประเมินสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ  มีศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโควิดระดับเขตทั้ง50เขต เฝ้าระวังจำนวนผู้ติดเชื้อและการส่งต่อผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา ยืนยันว่า  กทม.มีความพร้อมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งได้เปิด Community Isolation หรือ CI 27แห่ง ไว้รองรับผู้ป่วย และเตรียมเปิดเพิ่มได้หากจำเป็น และเตรียมสถานพยาบาลทั้งในสังกัด กทม. และเครือข่าย เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการในระดับสีเหลืองและสีแดง

Excluding 7% tax
Clip length : 5:34
Editorial footage license terms

User rights change request!

Back