รพ.นพรัตนฯ ชี้แจงให้ผู้ป่วยรอตรวจหาเชื้อ ต้องนอนรอข้างถนน(Nopparat Hospital explains to patients to wait for infection have to sleep on the side of the road)

Purchase this product now and earn 0 - 0 credit!

รพ.นพรัตนฯ ชี้แจงให้ผู้ป่วยรอตรวจหาเชื้อ ต้องนอนรอข้างถนน

 

รพ.นพรัตนราชธานี แจง กรณีผู้ป่วยมารอตรวจหาเชื้อในวันหยุด แต่รพ.บอกให้มาใหม่วันเวลาราชการ  ต้องนอนรอข้างถนน  พร้อมขออภัย เหตุมีผู้รับบริการมาก-สื่อสารคลาดเคลื่อน จากนี้เปิดตรวจทุกวันไม่มีวันหยุด  //ด้านกรมการแพทย์ เผยเตรียมแผนขยายเตียง ดึงเครือข่ายรพ.คณะแพทย์ -รพ.สังกัด กทม.รองรับผู้ป่วยโควิดเพิ่มแล้ว

      จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในโซเชียล หลังมีผู้ป่วยรายหนึ่งอายุ 44 ปี อาชีพไรเดอร์ ติดโควิด19 มีผลตรวจเอทีเคเป็นบวก  มีไข้และไอเป็นลิ่มเลือด  ต้องอาศัยนอนข้างถนน เพราะไม่กล้ากลับบ้านกลัวจะแพร่เชื้อสู่ครอบครัว และมาตรวจที่รพ.นพรัตน์ราชธานี  เมื่อวันที่19 ก.พ. แต่เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองกลับบอกว่า เป็นวันหยุดราชการ ให้มาตรวจใหม่วันจันทร์  แต่เมื่อมารอรับบัตรคิวตั้งแต่ตีห้าตามคำแนะนำ ปรากฎว่าบัตรคิวเต็มแล้ว และแม้จะพยายามโทร1330 เจ้าหน้าที่บอกว่าจะโทรกลับแต่ก็เงียบหายไป ภรรยาจึงร้องขอให้กลุ่มเส้นด้ายเข้าช่วยเหลือ นั้น

   ล่าสุด รพ.นพรัตนราชธานี ออกแถลงการณ์ระบุ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าว มีสิทธิบัตรทอง โดยมีชื่อรพ.ในบัตรเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีรพ.รพ.นพรัตนราชธานีเป็นสถานพยาบาล รับ-ส่งต่อในระดับตติยภูมิ ทั้งนี้ชี้แจงว่า รพ.นพรัตนราชธานี เปิดให้บริการผู้ป่วยโควิด โดยรักษาผู้ป่วยในกรณีที่มรอาการหนัก และให้บริการผู้ป่วยนอก ARI คัดกรองผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เฉพาะในวัน จันทร์-ศุกร์  กรณีผู้ป่วยรายดังกล่าวมารับบริการ เพื่อตรวจหาเชื้อเช้าวันอาทิตย์ที่ 20ก.พ.65 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ จึงแนะนำให้กลับบ้านก่อนและปฏิบัติตามมาตรการทางการแพทย์ และให้มาตรวจซ้ำวันจันทร์ที่ 21 ก.พ. ซึ่งผู้ป่วยได้มาตามคำแนะนำแต่เนื่องจากมีผู้รอรับบริการจำนวนมาก ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร รพ.ต้องขออภัยในความผิดพลาด ยิรยันว่า รพ.ให้ความสำคัญและขอบคุณการร้องเรียนเพื่อให้ มีการแก้ไขปรับปรุง  และเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจึงจะเพิ่มให้บริการตรวจคัดกรองโควิด ในวันหยุดราชการด้วย ตั้งแต่ 26 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ที่พาทีมข่าวดูการให้บริการครบวงจรสำหรับผู้ป่วยโควิดของรพ. พร้อมเปิดเผยว่า จากเคสนี้ทำให้ รู้จุดบกพร่อง  ซึ่งพร้อมปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น  เคสนี้คนไข้มาเช้าวันอาทิตยัง ยังไม่มีผลอะไรยืนยัน  จึงไปตรวจเองที่คลินิก พอผลตรวจออกช่วงเย็นในเช้าวันจันทร์จึงมีผลมาบวกมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่ยอมรับว่ามีผู้ใช้บริการมาก ทำให้ในวันดังกล่าวสื่อสารผิดพลาดคลาดเคลื่อน โดยจากการตรวจสอบ_พบว่า รพ. เตรียมอีอาร์และวอร์ดไว้รองรับคนไข้รายนี้แล้วแต่คนไข้ไม่มา ทราบต่อมาภายหลังว่าผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาในฮอลพิเทลรพ.เอกชนแห่งหนึ่งแล้ว

โดยที่รพ.นพรัตนราชธานี  ยังเป็นจุดให้บริการ ผู้ป่วยระบบ Home Isolation รวมทั้งให้บริการศูนย์พักคอย CI  2 แห่ง ที่รพ.ดูแล คือที่ศูนย์พักคอยที่รามคำแหง มีผู้ป่วยอยู่ขณะนี้ 130 ราย เริ่มจะตึงแล้วเพราะรองรับได้ทั้งหมด160 ราย และอีกที่คือศูนย์พักคอย ที่คันนายาว มีผู้ป่วยอยู่ 199 ราย   //จึงมีแผนจะเปิดที่ศูนย์พักคอยเพิ่มเติมอีก

 // ย้ำว่าผู้ป่วยที่มีผลเอทีเคบวก ขอให้โทรเข้าช่องทาง1330 เข้าระบบ ก่อนไม่เกิน6ชั่วโมงจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ส่วนจากกรณีนี้ที่เขามีความรับผิดชอบต่อสังคมไม่กล้ากลับบ้านกลัวแพร่เชื้อนั้น จริงๆแล้ว สามารถกลับไปรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับที่บ้านก่อนได้ เพียงแค่ ต้องรักษาระยะห่าง แยกตัวไม่ใกล้ชิดคนในบ้านเท่านั้น 

   อธิบดีกรมการแพทย์ยังเปิดเผย ขณะนี้ ภาพรวมมีการครองเตียงอยู่ราว 60%  //สถานการณ์ภาวะเตียงตึงแต่พลจังหวัดไม่เท่ากัน // บางโรงพยาบาลเตียงจะตึงมาก เช่นรพ.เด็ก บางวันมีผู้ป่วย 80% บางวัน 90% ก็ต้องใช้วิธีหมุนเวียน หากอาการเริ่มดีก็กลับไปHI  ต้องหมุนกันวันต่อวัน พร้อมเผย ต้องเตรียมแผนขยายเตียงเพิ่ม  ดึงเครือข่ายรพ.คณะแพทย์  และรพ.สังกัดกทม  ขอให้ลดการให้บริการปกติลง15-20% เพื่อขยายเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดเพิ่มเติม เนื่องจาก บางรายเป็นกลุ่มสีเขียว แต่มีโรคอื่นร่วมด้วย ก็จะต้องถูกจัดเป็นสีเหลือง

Excluding 7% tax
Clip length : 7:29
Editorial footage license terms

User rights change request!

Back