อนุทิน รมว.สาธารณสุข แถลง(Anutin, Minister of Public Health, announced)

Purchase this product now and earn 0 - 0 credit!

  อนุทิน รมว.สาธารณสุข แถลง

อนุทิน เผย สธ. มีแนวคิดลดระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 4 เหลือระดับ 3  หลังสถานการณ์ทรงตัว พร้อมปรับลดระดับสีจังหวัด  และเปิด T&G ในเดือนก.พ.  ย้ำ ATK ใช้เมื่อจำเป็น เสี่ยง หรือ สงสัยป่วย คนปกติไม่จำเป็นต้องตรวจ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนการฉีดวัคซีนในเด็ก เริ่มต้นก.พ. นำร่องก่อน ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 

       นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอลดระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 4 เหลือ ระดับ 3 และปรับสีจังหวัดให้ลดลงพร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น  และจะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go  ในเดือน ก.พ. หากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่าสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลงในส่วนของหลักเกณฑ์ และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์ นอกจากนี้ก็จะมีการเสนอเพิ่มจังหวัด Sandbox ให้มีครบในทุกภูมิภาค

          นายอนุทิน กล่าวว่า หลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ที่มีอาการหนัก เสียชีวิตลงลง เสียชีวิตวันละไม่ถึง 20 คน  เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวัน ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น ดังนั้นขอให้รับวัคซีน อย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย ส่วนวัคซีนในเด็กเล็ก 5-11 ปี  ขณะนี้บริษัท ไฟเซอร์ ยืนยันว่า วัคซีนจะเข้ามาต้นก.พ. และเริ่มดำเนินการกระจายวัคซีนไปในทุกจังหวัด และฉีดทันที เพราะหากเก็บไว้นานต้นทุนยิ่งสูง โดยกทม. จะเริ่มฉีดที่แรก ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  

ส่วนเรื่องของ ATK ไม่เพียงพอกับความต้องการ ต้องมีการสั่งซื้อเพิ่มหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องของอุปสงค์ และ อุปทาน แต่สิ่งสำคัญคือ ประชาชนต้องเข้าใจให้ถูกต้องก่อนว่า คนปกติก็ไม่จำเป็นต้องตรวจ และไม่ใช่การตรวจทุกวัน จะตรวจต่อเมื่อมีอาการหรือเดินทางไปสถานที่เสี่ยง หรือ คนที่ทำงานพบปะผู้คนจำนวนมาก ตรวจก็สัปดาห์ละครั้งพอ หากเข้าใจตรงกันในส่วนนี้จะช่วยดความตระหนก และภาระค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

Excluding 7% tax
Clip length : 6:35
Editorial footage license terms

User rights change request!

Back